ประเภทของ การประเมินผล การเรียนการสอน ในการออกแบบ




ประเภทของการประเมินผลการเรียนการสอนในการออกแบบ การประเมินผลเป็นกระบวนการของการตรวจสอบโปรแกรมหรือกระบวนการในการตรวจสอบสิ่งที่ทำงานอะไรไม่ได้และทำไม มันเป็นตัวกำหนดมูลค่าของการเรียนรู้และการฝึกอบรมและทำหน้าที่เป็นพิมพ์เขียวสำหรับการตัดสินและการปรับปรุง (Rossett เชลดอน, 2001) การประเมินจะแบ่งออกได้ตามปกติเป็นสองประเภทและปลายทาง การประเมินผลการก่อสร้าง (บางครั้งเรียกว่าภายใน) เป็นวิธีการที่คุ้มค่าสำหรับการตัดสินของโปรแกรมในขณะที่กิจกรรมของโครงการที่มีการขึ้นรูป (in progress) พวกเขาสามารถดำเนินการในระหว่างขั้นตอนของกระบวนการ ADDIE ใด ๆ เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลนี้จะเน้นที่กระบวนการ ดังนั้นการประเมินผลการก่อสร้างจะทำโดยทั่วไปเกี่ยวกับการบิน พวกเขาอนุญาตให้นักออกแบบผู้เรียนผู้สอนและผู้บริหารในการตรวจสอบวิธีการที่ดีในเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนที่ถูกพบ วัตถุประสงค์หลักคือการจับข้อบกพร่องโดยเร็วเพื่อให้การแทรกแซงการเรียนรู้ที่เหมาะสมสามารถใช้สถานที่ที่ช่วยให้ผู้เรียนที่จะโททักษะที่จำเป็นและความรู้ การประเมินผลการก่อสร้างยังมีประโยชน์ในการวิเคราะห์วัสดุการเรียนรู้การเรียนรู้ของนักเรียนและความสำเร็จและประสิทธิภาพของครู การประเมินผลการก่อสร้างเป็นหลักกระบวนการสร้างที่สะสมชุดของส่วนประกอบของวัสดุใหม่ทักษะและปัญหาเป็นทั้งที่มีความหมายที่ดีที่สุด - เก่งกาย็อท (1978) นอกจากนี้การสร้างต้นแบบที่ใช้ในการประเมินผลการก่อสร้างในการทดสอบด้านการออกแบบโดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำซ้ำโดยใช้หนึ่งหรือมากกว่า การประเมินผลปลายทาง (บางครั้งเรียกว่าภายนอก) เป็นวิธีการของการตัดสินมูลค่าของโปรแกรมในตอนท้ายของกิจกรรมของโครงการที่เป็น (บวก) ให้ความสำคัญกับผลที่ได้ การประเมินผลที่ทุกคนสามารถเป็นปลายทาง (เช่นมีศักยภาพในการให้บริการฟังก์ชั่นปลายทาง) แต่เพียงบางส่วนมีความสามารถในการให้บริการที่เพิ่มขึ้นของฟังก์ชั่นการก่อสร้าง - Scriven (1967) เครื่องมือที่ใช้ต่างๆที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามการสำรวจการสัมภาษณ์การสังเกตและการทดสอบ รูปแบบหรือวิธีการที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลที่ควรจะเป็นขั้นตอนขั้นตอนโดยขั้นตอนที่ระบุไว้ มันควรจะออกแบบอย่างระมัดระวังและดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลมีความถูกต้องและถูกต้อง แบบสอบถามมีขั้นตอนราคาแพงอย่างน้อยสำหรับการประเมินผลภายนอกและสามารถใช้ในการเก็บตัวอย่างมากของข้อมูลที่จบการศึกษา แบบสอบถามควรจะ trialed (ทดสอบ) ก่อนที่จะใช้เพื่อให้แน่ใจว่าผู้รับเข้าใจการทำงานของพวกเขาวิธีการออกแบบที่ตั้งใจไว้ เมื่อมีการออกแบบแบบสอบถามเก็บไว้ในใจคุณลักษณะที่สำคัญที่สุดคือคำแนะนำที่กำหนดแล้วเสร็จของ คำแนะนำทั้งหมดควรจะระบุไว้อย่างชัดเจน ไม่มีอะไรให้ต้องดำเนินการให้ได้รับ ประวัติศาสตร์ของสองการประเมินผล Scriven (1967) ชี้ให้เห็นครั้งแรกที่ความแตกต่างระหว่างการประเมินผลและการประเมินผลการก่อสร้างปลายทาง การประเมินผลการก่อสร้างมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาและปรับปรุงภายในกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง (หรือบุคคลผลิตภัณฑ์โปรแกรมอื่น ๆ ) การประเมินผลปลายทางในทางตรงกันข้ามจะใช้ในการประเมินว่าผลของวัตถุที่ถูกประเมิน (โปรแกรมการแทรกแซงของคนอื่น ๆ ) พบเป้าหมายที่ระบุไว้ Scriven เห็นความจำเป็นที่จะแยกแยะบทบาทและปลายทางของการประเมินผลหลักสูตร ในขณะที่ Scriven ที่ต้องการประเมินผลปลายทาง - การดำเนินการประเมินผลสุดท้ายของโครงการหรือบุคคลที่เขาไม่มารับทราบประโยชน์ของครอนบาคของการประเมินผลการก่อสร้าง - ส่วนหนึ่งของกระบวนการของการพัฒนาหลักสูตรที่ใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอนในขณะที่มันเป็นของเหลวยัง (เขาเชื่อว่ามันมีส่วนช่วยมากขึ้น ในการปรับปรุงการศึกษากว่าการประเมินผลที่ใช้ในการประเมินราคาสินค้า) ต่อมา Misanchuk (1978) ส่งกระดาษในความต้องการที่จะกระชับขึ้นคำจำกัดความในการสั่งซื้อที่จะได้รับการตรวจวัดที่มีความถูกต้องมากขึ้น หนึ่งที่ดูเหมือนว่าจะทำให้เกิดความขัดแย้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการรักษาของการเคลื่อนไหวของเหลวหรือการเปลี่ยนแปลงอย่างเคร่งครัดในรุ่นก่อนวางจำหน่าย (ก่อนที่จะเปิดกลุ่มเป้าหมาย) พอล Saettler ของ (1990) ประวัติศาสตร์ของเทคโนโลยีการเรียนการสอนที่เขาอธิบายสองการประเมินผลในบริบทของวิธีที่พวกเขาถูกนำมาใช้ในการพัฒนาเซซามีสตรีและ บริษัท ไฟฟ้าโทรทัศน์โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการของเด็กที่ CTW ใช้การประเมินผลการก่อสร้างสำหรับการระบุและการกำหนดโปรแกรมการออกแบบที่สามารถให้การพยากรณ์ที่เชื่อถือได้ของการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากที่พวกเขาใช้ในการประเมินผลปลายทางที่จะพิสูจน์ความพยายามของพวกเขา (ที่มีผลค่อนข้างดีฉันอาจเพิ่ม) ในขณะที่ Saettler สรรเสริญ CTW สำหรับเป็นสถานที่สำคัญในเทคโนโลยีของการออกแบบการเรียนการสอนที่เขาเตือนว่ามันยังคงไม่แน่นอนและควรจะเห็นมากขึ้นเป็นจุดของการเดินทางมากกว่าสูตรคงที่ Saettler กำหนดทั้งสองประเภทของการประเมินผลดังนี้ 1) การก่อสร้างจะใช้ในการปรับแต่งเป้าหมายและพัฒนากลยุทธ์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในขณะที่ 2) ปลายทางจะดำเนินการทดสอบความถูกต้องของทฤษฎีหรือตรวจสอบผลกระทบของการปฏิบัติทางการศึกษาเพื่อให้ความพยายามในอนาคตอาจ ได้รับการปรับปรุงหรือการปรับเปลี่ยน ดังนั้นการใช้คำนิยามของ Misanchuk ปกติจะบรรลุการวัดที่แม่นยำมากขึ้น แต่ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นในขณะที่มันเป็นทรัพยากรที่เข้มข้นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีเวลาเพราะทุกการทำงานก่อนที่จะต้องมีการดำเนินการในขั้นตอนการออกแบบ: สร้างการทดลองทำซ้ำการทดลองทำซ้ำการทดลองทำซ้ำ ฯลฯ .; และโดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยไม่ต้องใช้กลุ่มเป้าหมาย แต่องค์กรส่วนใหญ่มีความต้องการการออกแบบครั้งที่สั้นกว่า ดังนั้นส่วนการก่อสร้างจะถูกย้ายไปอยู่กับวิธีการอื่น ๆ เช่นการใช้งานของการสร้างต้นแบบอย่างรวดเร็วและการใช้วิธีการทดสอบและการประเมินผลเพื่อปรับปรุงเป็นหนึ่งย้าย ซึ่งแน่นอนไม่เป็นที่ถูกต้อง แต่มันก็มีความเหมาะสมกับองค์กรมากที่สุดเท่าที่พวกเขาไม่ได้จริงๆที่สนใจในการวัดที่ถูกต้องของเนื้อหา แต่สินค้าที่สิ้นสุด - แรงงานที่มีทักษะและความรู้ แง่ของการกำหนด Misanchuk ทำให้น้ำในภาชนะสำหรับการตรวจวัดที่ถูกต้องในขณะที่องค์กรทั่วไปประมาณการปริมาณของน้ำในลำธาร ดังนั้นหากคุณเป็นผู้ขายนักวิจัยหรือต้องการวัดความถูกต้องสูงคุณอาจจะกำหนดทั้งสองการประเมินผลในลักษณะเดียวกับ Misanchuk ถ้าคุณต้องการที่จะผลักดันการฝึกอบรม / การเรียนรู้ออกมาได้เร็วขึ้นและจะไม่ทั้งหมดที่กังวลเกี่ยวกับการวัดความถูกต้องสูงแล้วคุณกำหนดได้ใกล้ชิดกับวิธีการที่องค์กรส่วนใหญ่ทำและวิธีการ Saettler อธิบายตัวอย่างที่ CTW ขั้นตอนถัดไป ขั้นตอนในการประเมินระยะที่ อ้างอิง กาย็อท, W. M. (1978) การประเมินผลและการก่อสร้างปลายทาง วารสารการศึกษาธุรกิจ 54 (3): 127-129 Misanchuk, E. R. (1978) การใช้ประโยชน์และการละเมิดของการประเมินผลอย่างต่อเนื่องในหลักสูตรการศึกษา: ในการไม่ได้ผลบ่อยของการก่อสร้าง, ปลายทางและ Justificative ประเมินผล ซานอันโตนิโอ, เท็กซัส: กระดาษที่นำเสนอในการประชุมการศึกษาผู้ใหญ่วิจัย 4-78 Saettler พี (1990) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษาอเมริกัน P350 แองเกิล, โคโลราโด: ห้องสมุด จำกัด , Inc Scriven, M. (1967) วิธีการของการประเมินผล RW ไทเลอร์, อาร์เอ็มแก็กเอ็ม Scriven (ชั้นเลิศ.) มุมมองของการประเมินผลการเรียนการสอน pp.39-83 ชิคาโก, อิลลินอยส์: แรนด์เนลลี